Người dân làng nhót điêu đứng khi nhót chín được mùa nhưng mất giá

187
nhót chín

Loại quả quê dân dã được chị em ở Hà Nội ưa chuộng hàng năm có mức giá cao, năm nay nhót chín mất giá đáng kể. Mùa vụ vừa qua, gia đình người trồng nhãn Phúc Thọ ở Hà Nội cho biết, năng suất nhót chín thu về khá cao nhưng giá bán chỉ bằng 1/3 năm trước.

Cứ đến cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi tiết trời bắt đầu trong xanh và đầu hè đó là dấu hiệu báo mùa nhót chín đã đến, người nông dân lại tất bật thu hái những quả nhót chín đỏ cả khu vườn. Thời tiết năm nay ấm nên nhót chín sớm hơn những năm trước. Nhiều tiểu thương ở làng nhót cũng tỏ ra ngán với điều này. Vì họ mua giá cao sợ không bán được, trả giá thấp thì người nông dân lại không muốn bán.

Nhót chín được mùa nhưng giá bán thấp

Nhót đổ buôn tại vườn chỉ dao động từ 7.000 – 28.000đ/kg

Tại làng trồng nhót lớn nhất vùng Hiệp Thuận, năm nay nhót được mùa. Tuy vậy, người trồng chẳng mấy vui vì giá bán thấp. Nhót đổ buôn tại vườn chỉ dao động từ 7.000 – 28.000đ/kg. Người dân trong vùng chia sẻ nhót năm nay được mùa nhưng giá thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Bà Loan, một hộ trồng nhót chia sẻ, năm ngoái bình quân mỗi giàn nót bà thu về 3 triệu đồng nhưng năm nay chỉ bán được 1 triệu đồng. Bà băn khoăn không hiểu vì sao, nhiều người nói do dịch. Nhưng cũng không hẳn bởi năm ngoái dịch bệnh nhưng bà vẫn bán đều. Bà cho biết từ khi trồng nhót đến giờ chưa bao giờ thấy rẻ dến thế. Giá nhót rớt xuống 7.000đ/kg mà không có người mua.

Cùng chung nhận định, ông Phong một họ trồng nhót trên địa bàn cho biết giá nhót mỗi ngày một giảm. Nguyên nhân bởi trước ít người trồng. Đa phần chỉ làm hàng rào, bờ ao. Nhưng nhiều người yêu thích, nhót đắt hàng với giá cao nên các hộ đổ xô trồng nhiều hơn nên giá càng rẻ. Ông Phong cho biết vườn nhót nhà ông hiện bán giá 18-28.000đ/kg.

Sức tiêu thụ nhót chín trong nước kém

năm nay giá nhót rẻ

Bà Lê cho biết gia đình bà trồng vườn nhót ước tính sản lương năm nay đạt 5 tấn quả. Hàng ngày sáng từ 6 giờ đến 11h bà ra vườn hái nhót. Sau đó xếp vào thùng chờ thương lái đến mua. Trung bình 1 ngày có thể thu hái vài tạ. Nhưng năm nay khó bán, mỗi ngày bà chỉ hái 1 tạ.

Thương lái tên Hải cho biết năm nay hàng hóa gì cũng ế ẩm không bán được chứ không riêng gì nhót. Do đó anh Hải chỉ thu mua nhót trong khoảng giá từ 7.000 – 15.000đ/kg. Vậy mà anh vẫn còn lo lắng không biết liệu có tiêu thụ được không.

Cùng chung nhận định, các tiểu thương bán nhót cũng cho biết năm nay giá nhót rẻ hơn những năm trước rất nhiều, sức tiêu thụ lại kém. Thời điểm này nhót đang vào chính vụ thu hoạch nhưng lượng khách mua rất ít. Thời điểm tuần trước còn loáng thoáng người mua nhưng mấy hôm nay vắng hẳn. Giá nhót đã hạ nhưng vẫn vắng khách, một tiểu thương chia sẻ.

Chỉ tầm giữa tháng 4 là hết mùa nhót. Vậy nên không ít chị em tranh thủ mua nhót về thưởng thức. Chị Hương ở Cầu Giấy, Hà Nội cầm trên tay túi nhót chia sẻ, với lứa tuổi học sinh, sinh viên thì thường thích nhót xanh chua chua chát chát chấm muối ớt. Còn những người lớn tuổi chút như chị và bạn bè chỉ thích những quả chín ngọt, mọng nước. Giá thành hai loại chênh nhau nhưng cả năm có mùa nhót nên chị tranh thủ mua về thưởng thức. Nếu không mua kịp phải đợi đến mùa sau mới được ăn.

Công dụng của nhót

Quả nhót được xếp vào loại quả tương đối lành

Lá nhót có thể dùng tươi hay sấy khô chữa lỵ, cảm sốt, hen suyễn, nhiều đờm. Hạt có tác dụng sát trùng, trị giun sán. Rễ nấu nước tắm chữa mụn nhọt.

Quả nhót được xếp vào loại quả tương đối lành. Tuy vậy cácc chuyên gia y tế khuyến cáo rằng nếu ăn quả nhót không đúng cách cũng bất lợi sức khỏe. Có những điều cần tránh khi ăn quả nhót bạn nên biết là quả càng chín, bụi phấn bám đậu bên ngoài càng mỏng, dễ chà hơn. Khi ăn bạn nên cạo sạch lớp bụi phấn tránh gây đau họng do vẩy nhót bám vào.

Ngoài ra, do nhót có vị chua, chát nên mọi người cần tránh ăn quả khi đang đói bụng vì dễ gây kích ứng dạ dày. Thời điểm ăn hợp lý là nên ăn sau bữa cơm khoảng 30 phút bạn. Khi mắc bệnh mà cơ thể phát lạnh thì không ăn nhiều trái cây có vị chua chát như nhót, mận, xoài…

Bên cạnh đó, một trong những điều cần tránh khi ăn quả nhót bạn nên biết là không phải ai ăn cũng có lợi. Mọi người nên tìm hiểu thận trọng khi ăn nhót. Người bị đau hoặc viêm loét dạ dày cần ăn thận trọng. Do quả nhót có tính axit cao. Nó có thể làm tăng các cơn đau khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Những người bị hội chứng ruột kích thích bị táo bón xen lẫn với tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, trướng hơi… cũng nên kiêng nhót.

Nguồn: Thitruong60s.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *